Top 5 nguyên tắc lựa chọn quà tặng tết doanh nghiệp dưới đây sẽ giúp các công ty “đánh đâu thắng đó”, vừa tiết kiệm kinh phí vừa đạt hiệu quả tối ưu. Ứng dụng và bạn sẽ thấy trong mọi lĩnh vực, kể cả quà tặng doanh nghiệp, tất cả đều phải được tiến hành dựa trên nguyên tắc chung thì mới thu về kết quả tốt.
Dĩ nhiên, các nguyên tắc chọn quà biếu cho doanh nghiệp chỉ mang tính tương đối, không đại diện cho mọi trường hợp và không phải là “mẫu số chung” cho hầu hết công ty. Tuy nhiên nếu áp dụng phù hợp, lợi ích mang lại là rất lớn.
Nguyên tắc lựa chọn quà tặng tết doanh nghiệp:
Những phần quà ý nghĩa sẽ thắt chặt tình cảm và khiến mọi mối quan hệ trở nên tốt đẹp. Song đó là khi bạn chọn đúng sản phẩm và tặng đúng người.

Với quà tết doanh nghiệp cho khách hàng, đối tác và công nhân viên cũng vậy, nếu được nên đáp ứng các nguyên tắc sau:
- Ý nghĩa nhân văn:
Tặng quà là hoạt động nhân văn, là nét đẹp văn hóa trong giới kinh doanh Việt. Do đó, quà tặng trước hết phải thể hiện ý nghĩa và truyền tải được thông điệp tình cảm sâu sắc.
Như vậy, người nhận sẽ thấu hiểu tấm lòng doanh nghiệp và càng thêm trân trọng mối quan hệ với công ty. Nguyên tắc này tưởng dễ song không dễ, vì quà tặng phải thể hiện ý nghĩa một cách tinh tế, không sáo rỗng gượng ép.
- Hình thức chỉn chu:
Nguyên tắc lựa chọn quà tặng tết doanh nghiệp tiếp theo, đó là “phần nhìn” tặng phẩm. Không cần quá sang trọng đẳng cấp, song món quà nhất thiết phải được đóng gói chỉn chu, sạch đẹp và trang nhã.
Theo quan điểm người Việt, nếu gói quà rườm rà, nhàu nhĩ cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thiếu tôn trọng người nhận.
- Quà tặng tết hữu dụng:
Thiết thực, hữu dụng là nguyên tắc thứ 3 bạn cần nhớ. Trong thời buổi kinh tế năng động như hiện nay, thì tặng phẩm càng hữu ích và dễ sử dụng sẽ càng “ghi điểm”.
Vì thế các set quà lưu niệm tuy đẹp và lưu giữ lâu dài, nhưng có vẻ không phải là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nguyên tắc này có thể linh hoạt biến đổi, đặc biệt nếu người nhận là đối tác, khách hàng VIP có những sở thích khác biệt.

- Thể hiện điểm nhấn thương hiệu:
Với doanh nghiệp, quà tết là một công cụ PR hữu hiệu và ít tốn kém chi phí. Các công ty khi chọn quà nên tận dụng lồng ghép logo và các thông điệp về thương hiệu, để tạo điểm nhấn cho người nhận.
Một số hình thức tăng nhận diện thương hiệu, bao gồm: In logo lên bao bì tặng phẩm, in khắc thông điệp lên “mặt tiền” hộp quà, giỏ quà…
- Tặng phẩm không mang tính cá nhân:
Quà tặng công ty không nên mang tính cá nhân của một ai đó, mà phải thể hiện được bản sắc, văn hóa và đặc trưng thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là nguyên tắc cuối cùng, cũng là yếu tố thể hiện tính chuyên nghiệp của tặng phẩm.
Không thể vì sếp thích quà này, trưởng phòng thích quà nọ… mà quà tặng bị chọn “lung tung”. Tất cả đều phải đồng bộ và nằm trong kế hoạch nhất định, đã được cân nhắc và tính toán ở mức tối ưu nhất.
Ngoài tết, quà tặng doanh nghiệp còn ứng dụng trong các dịp nào?
Nguyên tắc lựa chọn quà tặng tết doanh nghiệp không chỉ áp dụng vào dịp Tết Nguyên Đán, mà còn có thể ứng dụng trong các dịp còn lại của công ty, miễn là có sự xuất hiện của quà tặng.
Như vậy khi có nhu cầu biếu tặng, tri ân hoặc kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp có thể lên phương án quà tặng hiệu quả, dựa trên những gợi ý vừa chia sẻ ở phần 1. Sau đây là một số dịp thích hợp để doanh nghiệp tặng quà đối tác, khách hàng, nhân viên:
– Ngày kỷ niệm thành lập công ty (sinh nhật doanh nghiệp).
– Các ngày lễ lớn của Việt Nam hoặc thế giới (đặc biệt là các quốc gia có mối quan hệ làm ăn với đơn vị của bạn).

– Chương trình marketing truyền thông (sự kiện ra mắt sản phẩm mới, ưu đãi khách hàng thân thiết, khai trương chi nhánh, từ thiện…).
Lưu ý khi chọn quà tặng tết doanh nghiệp:
Đa số việc lên kế hoạch, chuẩn bị và chọn mua quà tặng tết doanh nghiệp đều do nhân viên công ty đảm nhiệm. Tuy nhiên, một số nhân sự nhận việc vẫn còn khá non kinh nghiệm, nên khi chọn quà dễ mắc một số “lỗi” cơ bản.
Để hạn chế các rủi ro này, bạn nên chú ý những vấn đề sau:
– Trước khi chọn quà cần lập danh sách chi tiết và phân nhóm người nhận. Đảm bảo không thừa hoặc thiếu quà, cũng như tặng đúng quà cho người phù hợp, tránh trường hợp thất lễ.
– Số lượng quà tết doanh nghiệp luôn nhiều. Nhằm tiết kiệm chi phí và được hỗ trợ tối đa các dịch vụ đi kèm, bạn nên chọn các shop quà hoặc công ty dịch vụ chuyên nghiệp.
Cách này giúp đảm bảo chất lượng, tiến độ gia công quà tặng và tăng tính đồng bộ; đồng thời cắt giảm hiệu quả ngân sách. Bởi nếu mua lẻ, bạn sẽ khó kiểm soát tặng phẩm và dễ bị “đội giá”.Trên đây là 5 nguyên tắc lựa chọn quà tặng tết doanh nghiệp cùng các lưu ý liên quan. Nếu cần được tư vấn chi tiết, bạn có thể liên hệ hotline 1900 633 395 để được Mama’s Food giải đáp.